Vấn đề kỳ này

An toàn cháy nổ lên trên hết

16:52 - Thứ Hai, 02/10/2023 Lượt xem: 3624 In bài viết

ĐBP - Ngày toàn dân phòng cháy chữa cháy (4/10) đang đến gần. Đây là dịp để mỗi người dân chúng ta cẩn trọng hơn, ý thức hơn trong công tác phòng cháy chữa cháy.

Thực tế, vấn đề cháy nổ đang là nguy cơ cao, thường trực đe doạ người dân. Không chỉ ở thành thị mà khu vực nông thôn cũng có thể xảy ra cháy nổ nếu chúng ta bất cẩn. Mỗi khi xảy ra cháy nổ, thiệt hại là rất lớn (cả người và tài sản).

Tính đến tháng 9/2023 cả nước xảy ra trên 2.000 vụ cháy, làm 140 người chết, 150 người bị thương, thiệt hại ước khoảng 640 tỷ đồng. Cũng thời gian trên, cả nước xảy ra 8 vụ nổ, làm 5 người chết, 21 người bị thương, thiệt hại ước tính khoảng 50 tỷ đồng.

Trên địa bàn tỉnh ta, tính đến tháng 9 đã xảy ra 13 vụ cháy và 3 vụ sự cố cháy, làm 1 người chết, 2 người bị thương, thiệt hại tài sản ước khoảng 4,5 tỷ đồng. Điển hình là vụ cháy tại cơ sở Quà Tây Bắc - Đặc sản Điện Biên thuộc tổ dân phố 5, phường Thanh Trường, TP. Điện Biên Phủ vào ngày 15/9, ước thiệt hại về tài sản khoảng 3 tỷ đồng.

So với các địa phương trong cả nước, số vụ cháy, nổ trên địa bàn tỉnh thời gian qua là không nhiều, tổng thiệt hại về tài sản cũng ở mức vừa phải. Tuy nhiên, với bất cứ vụ cháy nổ, hoả hoạn nào thì nguy cơ cháy lan sang các gia đình, công sở xung quanh là rất lớn. Đặc biệt, tại các chợ, trung tâm thương mại, khu đông dân cư… nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Nguyên nhân có thể do chập điện, sạc xe điện, tục thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã trong nhà dân; nấu ăn trong các cửa hàng kết hợp kinh doanh…

“Giặc lửa” có thể xuất hiện bất cứ lúc nào, bất kể nơi đâu, nếu chúng ta lơ là mất cảnh giác. Do vậy, việc tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức, nhận thức về phòng chống cháy nổ là rất cần thiết và phải làm thường xuyên. Không chỉ người lớn mà trẻ em cũng cần được tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nhận thức về công tác phòng cháy chữa cháy; kỹ năng thoát hiểm khỏi đám cháy, cách sơ cứu ban đầu khi gặp cháy nổ…

Tham gia buổi diễn tập Phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh năm 2023 tại bản Sam Mứn, xã Sam Mứn, huyện Điên Biên mới đây cho thấy, dù là diễn tập, nhưng với quan điểm, các tình huống đưa ra càng sát thực tế càng tốt, quy mô cuộc diễn tập cũng khá lớn (300 người) với nhiều thành phần tham gia. Sau khi nhận tin báo cháy không lâu, lực lượng chữa cháy tại chỗ, người dân địa phương, lực lượng chuyên nghiệp… đã tiếp cận hiện trường dập tắt đám cháy, không để cháy lan sang các nhà dân xung quanh. Cùng thời điểm đó, nhiều lực lượng đã phối hợp nhịp nhàng sơ tán tài sản, đưa người bị thương, ngạt khói ra khỏi đám cháy, sơ cứu, chữa trị kịp thời.

Có mặt tại khu vực diễn tập, lúc đầu nhiều đại biểu băn khoăn, lo lắng, do địa hình khu dân cư Sam Mứn còn nhiều nhà tạm, vách gỗ, tre nứa; trong vườn người dân để nhiều rơm khô. Đường vào bản nhỏ hẹp, nhiều lối ngang tắt. Nếu đám cháy lớn, lây lan nhanh, lực lượng chuyên nghiệp không tiếp cận hiện trường nhanh thì rất nguy hiểm. Tuy nhiên, qua thực tế quá trình dập lửa, cứu chữa, sơ tán người dân, tài sản… khỏi đám cháy, ai nấy đều rất yên tâm, thở phào nhẹ nhõm. Cuộc diễn tập đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong sự vỗ tay, chúc mừng của các địa biểu cũng như người dân đến chứng kiến. Qua đây đã tạo lòng tin trong nhân dân, cán bộ, công chức… về các lực lượng, phương tiện phòng cháy chữa cháy của tỉnh.

Diễn tập là một việc, các vụ cháy nổ xảy ra lại là chuyện khác, thường muôn hình vạn trạng. Do vậy, chúng ta cần tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các quy định của pháp luật từ Trung ương xuống địa phương về phòng cháy chữa cháy. Tiếp tục đổi mới về nội dung và hình thức tuyên truyền nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong các cấp, ngành và nhân dân về phòng cháy chữa cháy. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy tại cơ quan, đơn vị... Quan tâm đầu tư các trang thiết bị, phương tiện phòng cháy chữa cháy; hàng năm tổ chức diễn tập các phương án chữa cháy sát với tình hình và điều kiện thực tế. Một mặt, củng cố, kiện toàn lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở, lực lượng dân phòng, kịp thời xử lý các tình huống cháy nổ khi mới phát sinh. Cùng với đó là kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan khi để xảy ra các vụ cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản tại cơ quan, đơn vị, địa bàn được giao phụ trách.

Tùng Lĩnh
Bình luận
Back To Top